Gan nhiễm mỡ khi mang thai – tuyệt đối không được xem nhẹ

Rate this post

VTV.vn – Bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính có thể khiến mẹ và thai nhi gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Sản phụ được mổ đẻ khẩn cấp.

Vào Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) khi mang thai lần thứ 3, thai được 37 tuần 4 ngày, sản phụ V.T.H (SN 1983, trú tại Chí Linh, Hải Dương) không nghĩ rằng mình đang đứng trước nguy cơ tử vong. cô ấy tại thời điểm đó. ranh giới nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Trước đó, người phụ nữ này có biểu hiện khát nước và đi tiểu nhiều. Em đi thử thai và siêu âm ở một số phòng khám tư nhân gần nhà thì không phát hiện điều gì bất thường.

Người mẹ nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chân phù nề. Trên kết quả xét nghiệm cho thấy: men gan tăng gấp 13 lần (chỉ số của sản phụ H. là 442,51U / L trong khi chỉ số bình thường là 5-34 U / L), các chỉ số mỡ máu, tăng acid máu và chức năng thận cũng vậy. ngổn ngang.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là trường hợp sản phụ có dấu hiệu điển hình của bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính của thai kỳ. Sản phụ được chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp.

Theo BSCKII. Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ là bệnh hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao. Việc cấp thiết cần làm là đưa thai nhi ra ngoài càng sớm càng tốt. Bởi nếu chỉ chậm trễ sẽ phải trả giá bằng cả tính mạng của mẹ và thai nhi.

Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, bé trai nặng 3.650 gam đã chào đời an toàn. Sau phẫu thuật, sản phụ được theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe kết hợp điều chỉnh dinh dưỡng.

Sau 5 ngày, sức khỏe người mẹ ổn định và được xuất viện. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, thai phụ sẽ phải tái khám để kiểm tra các chỉ số gan, thận, mỡ máu…

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Nên thực hiện khám sức khỏe thai nhi định kỳ tại các cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa sản. Khi có những dấu hiệu bất thường, thai phụ cần được các bác sĩ tư vấn và làm xét nghiệm tổng thể tìm nguyên nhân để có biện pháp can thiệp kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *