Ngân hàng Nhà nước: Không mở rộng tăng trưởng tín dụng nữa

Rate this post

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vẫn được giữ nguyên, bởi nếu mở rộng hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản của hệ thống, lãi suất cũng sẽ tăng.

Tại phiên thảo luận chung, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế – Xã hội 2022, ngày 18/9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, về mục tiêu tăng trưởng tín dụng, năm nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra. đặt mục tiêu từ đầu năm là 14%. Mức này cao hơn so với giai đoạn 2020 – 2021 lần lượt là 12,17% và 13,61%.

Ông nói: “Trước bối cảnh thị trường tài chính thế giới thắt chặt và áp lực lạm phát cao, Ngân hàng Nhà nước cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn hai năm trước để hỗ trợ đà phục hồi”.

Thừa nhận đây là biện pháp hành chính nhưng theo Phó Thống đốc, giải pháp này vẫn có tác dụng ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát. Chẳng hạn, trước năm 2011, tăng trưởng tín dụng rất cao, trên 30%, nhưng 10 năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã cố gắng điều hành 12-14%, góp phần ổn định vĩ mô.

Hiện tín dụng tăng trưởng trên 10%, tăng nhanh so với cùng kỳ nhiều năm. Bối cảnh trái phiếu doanh nghiệp, đầu tư công chậm … được cơ quan quản lý tiền tệ đánh giá là áp lực lớn đối với tăng trưởng tín dụng năm nay.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, không điều chỉnh chỉ tiêu này.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại phiên thảo luận chung, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022, ngày 18 tháng 9. Ảnh: Nguyễn Đức

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại phiên thảo luận chung, Diễn đàn Kinh tế – Xã hội 2022, ngày 18/9. Ảnh: Nguyễn Đức

Điều hành chính sách tiền tệ, theo ông Hà, là giải bài toán tổng thể với nhiều yếu tố. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là góp phần kiểm soát lạm phát, an toàn cho hệ thống ngân hàng, thanh khoản trên thị trường tiền tệ và ngoại hối. Vì vậy, các biến số như lãi suất, tỷ giá hối đoái… đều được tính toán và đưa vào bài toán điều hành tổng thể của chính sách tiền tệ.

Thực tế, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc bình ổn thị trường tiền tệ và lãi suất gặp nhiều khó khăn trước những biến động khó lường, phức tạp, chưa từng có trên thế giới. CPI 8 tháng tăng 2,58%, nhưng áp lực lạm phát ở đây là rất lớn.

Trong 8 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã sử dụng nhiều giải pháp để ổn định thị trường tiền tệ và lãi suất, để không bị cuốn vào vòng xoáy mất giá đồng nội tệ như nhiều nước, đồng thời giữ được giá trị ngoại hối. của tiền đồng ổn định.

“Hiện tỷ lệ sử dụng vốn của các ngân hàng ở mức 100%, tức là đã sử dụng hết vốn huy động để cho vay, lãi suất sẽ tăng lên”, ông phân tích.

Chưa kể, nhiều cảnh báo từ các tổ chức xếp hạng quốc tế như Moody’s cho rằng tỷ lệ tín dụng / GDP của Việt Nam hiện trên 124%, tổng tài sản của các tổ chức tín dụng / GDP khoảng 187% … Do đòn bẩy tài chính hiện đang rất lớn, nếu tín dụng được gia hạn nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến rủi ro tài chính trong tương lai.

Theo Phó Thống đốc, áp lực tăng trưởng tín dụng luôn ở mức cao trong thời gian qua, khi tăng trưởng tín dụng luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ông dẫn chứng, trong 10 năm qua, quy mô kinh tế tăng 2,7 lần, trong khi quy mô tín dụng tăng 4,4 lần. Tức là, tỷ lệ tín dụng / GDP tăng từ 80% lên hơn 124%.

Ông cho rằng, để tăng trưởng kinh tế cần nhiều nguồn vốn khác nhau, không chỉ riêng ngành ngân hàng mà còn cần vốn từ các tác nhân khác như thị trường vốn, đầu tư công, vốn đầu tư nước ngoài – đây là những kênh dẫn vốn của nền kinh tế.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét sử dụng các biện pháp khác để quản lý tín dụng, nhưng không thể xóa hạn mức tăng trưởng tín dụng trong ngắn hạn”, Phó thống đốc thông tin.

Góp ý với cơ quan quản lý tiền tệ, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam không nên phá giá tiền đồng vì sẽ gây rủi ro tài chính..

Nhìn vào dự báo về chỉ số thị trường kỳ hạn, động thái tăng lãi suất dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong những tháng cuối năm 2022 và 2023, Giáo sư Andreas Hauskrecht, Đại học Indiana (Mỹ) đánh giá, chính sách này có thể tạo ra một cuộc suy thoái trong Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá VND / USD.

Ông dự báo đồng Việt Nam sẽ tăng giá mạnh so với Euro và các ngoại tệ khác. Khi đó, Việt Nam sẽ gặp vấn đề về thanh toán, ảnh hưởng nhiều nhất đến giá trị xuất nhập khẩu.

“Nhưng Việt Nam không nên giảm giá tiền đồng, cũng như không tăng lãi suất vì có thể gây bất ổn tài chính. Thay vào đó, Việt Nam nên sử dụng các công cụ tài chính thận trọng và an toàn”, GS Andreas Hauskrecht khuyến cáo.

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022, ngày 18 tháng 9. Ảnh: Nguyễn Đức

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế – Xã hội 2022, ngày 18/9. Ảnh: Nguyễn Đức

Trong những ngày qua, giá USD trong hệ thống ngân hàng tăng mạnh sau khi tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.283 đồng, tăng 50 đồng so với đầu tuần. Với biên độ 3%, các ngân hàng được báo giá USD 23.584 – 23.981 VND.

Trên thị trường, giá USD ở hầu hết các biên độ khác cũng được giao dịch quanh mức 23.800 VND, mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Tại ngân hàng Eximbank, tỷ giá USD / VND chốt phiên cuối tuần ở mức 23.530 – 23.790 VND. Tại Techcombank, giá USD tăng lên 23.519 – 23.810 VND.

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đồng tình, Việt Nam cần tiếp tục giữ ổn định tỷ giá, không để tiền đồng mất giá vì lãi suất vẫn là công cụ chống lạm phát. .

Ông Trương Văn Phước cho biết thêm, Việt Nam phải giữ ổn định tỷ giá. “Đây là ‘phòng thủ sông Cầu’. Nếu vỡ, lạm phát tràn vào sẽ cực kỳ khó khăn. Ngân hàng Nhà nước nên xem xét nâng trần lãi suất huy động để ổn định tỷ giá VND / USD”, ông nói. bình luận.

Theo ông Trương Văn Phước, Ngân hàng Nhà nước đang gặp hai khó khăn, nếu tỷ giá ổn định thì phải can thiệp, nhưng không dễ can thiệp trong bối cảnh xuất khẩu.

“Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu để mở rộng đối tượng cho vay ngoại tệ, xét thấy nhu cầu ngoại hối hiện tại sẽ chuyển sang tương lai. Đây là vấn đề cần cân nhắc và việc đánh đổi là hoàn toàn cần thiết đối với Việt Nam”, ông Phước.

Trong khi đó, TS Võ Trí Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cảnh báo rằng tình trạng tháo chạy vốn sẽ rất mạnh nếu tỷ giá được nới lỏng thêm.

“Tăng trưởng tín dụng 14% là hợp lý trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nếu nới lỏng, áp lực lên lãi suất và tỷ giá sẽ rất lớn, gây nguy cơ chảy máu vốn”, vị này phân tích.

Ông đề nghị, Ngân hàng Nhà nước cần điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, tập trung dòng vốn cho sản xuất kinh doanh, hạn chế đổ vốn vào các lĩnh vực rủi ro. Ông nói: “Ở đây cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nguồn vốn ngân hàng cho trung và dài hạn.

Trước khuyến nghị của các chuyên gia, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà khẳng định, cơ quan này sẽ điều hành linh hoạt để đảm bảo tăng trưởng chung của hệ thống ngân hàng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Anh Minh – Sơn Hà

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *