‘Khởi nghiệp không bằng lái, hỏng xe phải đền tội’

Rate this post

Khởi nghiệp ở bất kỳ ngành nghề nào cũng thường có những mở đầu chung là khó khăn. Với những người sáng lập GOTECH, một công ty chuyên về phụ kiện ô tô, đặc biệt là màn hình thông tin – giải trí, cũng không ngoại lệ.

Những ngày đầu, CMO và CTO Tô Hồng Minh của GOTECH đã phải mượn xe của người khác để chạy thử sản phẩm và mất tiền sửa chữa khi xe bị hỏng. Tuy nhiên, những khởi đầu khó khăn đó không làm nhụt ý chí của những người đứng đầu. Trong vòng 2 năm, công ty này ghi nhận mức tăng trưởng 200%. Đội ngũ nhân sự tăng từ 10 người lên hơn 100 người.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, làm hỏng xe phải trả giá' - Ảnh 1.

GOTECH CMO Tô Hồng Minh.

Bạn đến từ đâu? GOTECH Bạn có ý tưởng tập trung phát triển màn hình thông tin-giải trí?

Chúng tôi khởi nghiệp từ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh phụ kiện ô tô, sản phẩm chính là thảm trải sàn. Do có cơ hội tiếp xúc với nhiều dòng xe, chúng tôi nhận thấy màn hình thông tin – giải trí của hầu hết các dòng xe tại Việt Nam khá nghèo nàn về tính năng, nhất là trên các dòng xe cũ. Vì vậy, chúng tôi quyết định đầu tư vào mảng phụ kiện này.

Thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây và vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Người dùng thường có nhu cầu cao hơn, khắt khe hơn về các thiết bị trên xe. Trong khi đó, thị trường phụ kiện, đặc biệt là màn hình – thông tin giải trí vẫn chưa có sự đầu tư bài bản và đúng mức. GOTECH ra đời nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn và giá trị cao hơn cho chủ sở hữu ô tô.

Đó chắc chắn không phải là một khởi đầu tốt, vì vậy GOTECH Vậy thì sao?

Đúng. Chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Ô tô là một ngành đòi hỏi trình độ tay nghề cao và phụ kiện đi kèm. Trong khi đó, đội ngũ ban đầu của GOTECH còn thiếu kiến ​​thức và kinh nghiệm về xe. Khi đó, chúng tôi phải mượn xe của nhiều người quen để nghiên cứu và chạy thử. 10 nhân viên ban đầu lần lượt mượn xe của người thân, ghép nhóm để tìm người dùng đồng ý dùng thử sản phẩm đầu tiên. Những sản phẩm đầu tiên được lắp đặt hoàn toàn miễn phí để người dùng nhận được phản hồi trong quá trình sử dụng và từ đó hoàn thiện sản phẩm. Hơn 100 sản phẩm của chúng tôi đã được cài đặt trong 1 năm đầu tiên chỉ để thu thập ý kiến ​​của người dùng.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, làm hỏng xe phải trả giá' - Ảnh 2.

Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh của GOTECH như thế nào?

Chúng tôi bắt đầu từ tháng 9/2020, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đến nay là 100-200%. Theo số liệu chúng tôi thu thập được, doanh số bán hàng của GOTECH trong 2 năm tương đương với doanh số bán hàng của các đối thủ cạnh tranh trong vòng 4 năm. Thị phần của chúng tôi hiện đang đứng đầu thị trường.

Vậy theo bạn, chìa khóa thành công là gì?

Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu sản phẩm và phát triển thị trường. Chúng tôi dành khoảng 2-3% ngân sách cho R&D.

GOTECH tiên phong, tạo ra công nghệ và tính năng để người dùng có trải nghiệm tốt nhất. Bên cạnh đó, GOTECH hợp tác với nhiều đại lý bằng chính sách ưu việt. Hơn nữa, đội ngũ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng được chúng tôi chú trọng xây dựng, nhằm mang đến cho người dùng sự tiện lợi cao nhất có thể. Hiện tại, chúng tôi có 500 đại lý trên toàn quốc.

Bạn đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của sản phẩm GOTECH so với các đối thủ?

Sản phẩm của GOTECH có cấu hình tương đương với các sản phẩm khác trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi có nhiều đột phá về công nghệ. Nhiều tính năng của GOTECH là duy nhất, chẳng hạn như giao diện người dùng độc quyền do chúng tôi phát triển và đăng ký.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, làm hỏng xe phải trả giá' - Ảnh 3.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dùng thường quen với giao diện của iPhone. Do đó, GOTECH dựa trên giao diện iPhone để đưa ra giao diện cho màn hình thông tin – giải trí, giúp người dùng cảm thấy thân thiện ngay khi sử dụng.

Chúng tôi là thương hiệu đầu tiên hợp tác với nhà phát triển trợ lý ảo Kiki. Từ đó, màn hình của GOTECH tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt này, giúp người dùng ra lệnh bằng giọng nói bằng tiếng Việt một cách dễ dàng. Giá sản phẩm dao động từ 8,5 triệu đến 25 triệu đồng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp cũng là yếu tố giúp sản phẩm của chúng tôi tăng sức cạnh tranh.

Tại sao GOTECH có sản phẩm dành riêng cho xe Mazda và Mercedes-Benz không?

Mazda có một hệ điều hành riêng Mazda Connect mà người dùng yêu thích và không muốn thay đổi. Vì vậy, bộ phận phát triển sản phẩm đã nghiên cứu riêng một dòng sản phẩm cho thương hiệu này, giúp người dùng giữ nguyên hệ điều hành gốc, đồng thời có thể trải nghiệm thêm nhiều tính năng độc đáo từ GOTECH.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, hỏng xe thì phải trả giá' - Ảnh 4.

Đây là màn hình nguyên khối, có thể chuyển đổi giữa Mazda Connect và hệ điều hành của GOTECH chỉ bằng một nút bấm. Bên cạnh đó, thiết kế của dòng màn hình này gần như giống với màn hình nguyên bản giữ nguyên thiết kế nội thất như xe zin, đồng thời kích thước màn hình lớn hơn giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn.

Tương tự, Mercedes-Benz có hệ điều hành riêng, MBUX. Tuy nhiên, người dùng xe Mercedes-Benz nói riêng và xe sang nói chung muốn chuyển sang màn hình thông minh vì muốn sử dụng điều khiển bằng giọng nói bằng tiếng Việt.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, làm hỏng xe phải trả giá' - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, bản đồ của màn hình zin cũng không đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng như cập nhật thông tin cung đường theo thời gian thực (tính năng này chỉ có trên Google Maps). Đồng thời, các hệ thống giải trí như nghe nhạc của màn hình zin thường không hỗ trợ nghe nhạc trực tuyến. Người dùng muốn sử dụng hết các tính năng này phải kết nối với điện thoại thông minh. Trong khi đó, màn hình của GOTECH có thể đáp ứng tất cả nhu cầu này.

Vậy các màn hình khác của GOTECH, dành cho số đông, có thực sự tối ưu cho từng dòng xe?

Theo nghiên cứu của GOTECH, chỉ có hai thương hiệu Mazda và Mercedes-Benz có những điểm khác biệt cần có một sản phẩm chuyên dụng. Trong khi đó, đa số màn hình zin của các hãng trên thị trường không chênh lệch nhiều và màn hình khác của GOTECH hoàn toàn có thể thay thế được, đồng thời mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Thông thường, GOTECH thử nghiệm bao lâu để đưa sản phẩm ra thị trường?

Chúng tôi thu thập thông tin từ thị trường, nắm bắt nhu cầu của người dùng. Từ đó, nhóm phát triển sản phẩm sẽ đưa ra sản phẩm phù hợp. Các màn hình này sẽ được thử nghiệm trên các phương tiện nội bộ. Tiếp theo, chúng tôi sẽ đăng ký với các cơ quan quản lý sản phẩm. Thời gian từ khi nghiên cứu đến khi hoàn thiện và bán ra thị trường từ 3 đến 6 tháng tùy theo độ phức tạp của sản phẩm.

Ông chủ GOTECH: 'Khởi nghiệp mà không có bằng lái, làm hỏng xe phải trả giá' - Ảnh 6.

Theo bạn, thị trường ô tô Việt Nam có những đặc điểm gì? GOTECH và các thương hiệu phụ kiện khác có đất phát triển mạnh?

– Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh và mong muốn của người dùng cũng cao hơn. Nếu như trước đây, người dùng mua xe ô tô với mong muốn đó là phương tiện “che mưa che nắng” thì nay hầu như ai cũng muốn có một phương tiện đầy đủ tiện nghi.

Ở những thành phố lớn thường xuyên xảy ra tắc đường, người lái xe phải chịu rất nhiều áp lực trong thời gian đó. Vì vậy, một màn hình thông tin – giải trí tích hợp nhiều tiện ích sẽ giúp người dùng phần nào giảm bớt mệt mỏi. Một màn hình đi kèm với các tính năng như hỗ trợ quan sát 360 độ, nhiều góc hiển thị xung quanh xe sẽ giúp người dùng thuận tiện khi di chuyển trong không gian chật hẹp. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí trực tuyến cũng giúp người lái thư giãn khi chờ đợi trên đường.

Nhìn lại quá trình phát triển thời gian qua, các sản phẩm của GOTECH đã có những bước tiến như thế nào?

Từ yêu cầu ngày càng cao của người dùng, các sản phẩm của GOTECH đã có những bước phát triển vượt bậc. Khi mới phát triển, giao diện của GOTECH còn sơ sài, lúc đó dữ liệu người dùng chưa có nhiều nhưng hiện tại giao diện của sản phẩm đã được rất nhiều khách hàng yêu thích.

Ngoài ra, sản phẩm hiện có nhiều tính năng được người dùng đặc biệt yêu thích như trợ lý ảo AI Việt, phần mềm kiểm tra độ lạnh,… Hầu hết các tính năng hiện tại, người dùng đều có thể cập nhật trực tuyến kịp thời. tiện lợi.

Kế hoạch tương lai của GOTECH là gì?

Chúng tôi dự định tham gia vào ngành công nghiệp âm thanh ô tô và phim ô tô. Đây là hai thị trường tiềm năng, có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, GOTECH hiện đã làm chủ phần mềm với hàng loạt ứng dụng tự phát triển. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ tăng cường nội địa hóa sản phẩm cho phần cứng. Hiện tại, phần cứng của GOTECH được đặt hàng tại Thâm Quyến (Trung Quốc) để tối ưu hóa chi phí. Khi dung lượng thị trường đủ lớn, chúng tôi sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa phần cứng.

Ngoài ra, về kế hoạch dài hạn, chúng tôi dự định mở rộng sản phẩm sang các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan. Vì dựa trên kết quả kinh doanh hiện tại, chúng tôi có cơ sở để mơ tiến ra quốc tế.

Bạn nghĩ sao về kết quả của vòng đầu tiên ở các hạng mục của Car Choice Awards 2022, đặc biệt là những mẫu xe đạt thứ hạng cao trong nhóm “Xe được trang bị của năm 2022”?

Là dân công nghệ, có cơ hội tiếp xúc với nhiều dòng xe khác nhau. Cá nhân tôi đánh giá những mô hình này là một trong những trang bị tốt nhất trên thị trường. Mẫu ô tô nào đạt được vị trí số 1 theo tôi đều xứng đáng.

Tuy nhiên, để chọn ra một cái tên trong hạng mục này, tôi sẽ chọn VinFast VF8 và hy vọng đó là chiếc xe giành vị trí số 1 trong hạng mục. Đây là mẫu SUV chạy điện đầu tiên của Việt Nam được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nên tôi kỳ vọng vào kết quả khả quan cho mẫu xe này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *