Kinh doanh bán lẻ đã vượt quá mức trước đại dịch

Rate this post
Hoạt động kinh doanh bán lẻ đã vượt mức trước đại dịch - Ảnh 1.

Triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 30/9, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2022.

Trong danh sách năm nay, có hầu hết các thương hiệu bán lẻ quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh như Saigon Co.op, Satra, Winmart, Central Group, Lotte …

Trái ngược với tình cảnh ảm đạm khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa để thực hiện xã hội hóa cách đây một năm, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước. Trong năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó nhóm hàng bán lẻ có mức tăng trưởng khá.

Khảo sát hoạt động kinh doanh bán lẻ của Vietnam Report thực hiện vào tháng 8/2022 cho thấy, 53,8% doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt trước đại dịch, mặc dù vẫn có sự phân hóa giữa các ngành. ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, tỷ Tỷ lệ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh chuỗi bán lẻ hàng lâu bền như điện máy, vàng bạc đá quý, hàng công nghệ cao hơn nhiều so với chuỗi hàng tiêu dùng nhanh.

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ tốt hơn cùng kỳ các năm trước.

Chỉ 15,8% doanh nghiệp bày tỏ sự thận trọng với triển vọng kinh doanh của chính mình, do lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế. Lạm phát gia tăng và duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2022, gây áp lực lên sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tăng trưởng bán lẻ.

Trong bối cảnh thu nhập bình quân chưa theo kịp lạm phát hiện nay, khảo sát của Vietnam Report cho thấy người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu cho hầu hết các mặt hàng không thiết yếu. Nếu lạm phát tiếp tục gia tăng, họ cũng sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh, v.v.

Một yếu tố nữa là trong giai đoạn 2020 – 2021, thu nhập của người dân tăng đột biến nhờ thị trường chứng khoán và bất động sản tăng trưởng nóng nên nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ và không thiết yếu tăng đột biến. Ngoài ra, trong giai đoạn 2022 – 2023, các nhu cầu này có thể trở lại bình thường và phát triển ổn định hơn.

Tăng cường kiểm tra chất lượng đầu vào từ các nhà cung cấp

Trong số 5 chiến lược trọng tâm thời kỳ mới của các doanh nghiệp bán lẻ sau đại dịch,Gần 80% doanh nghiệp bán lẻ cho rằng cần đa dạng hóa sản phẩm, nhà cung cấp và kiểm soát chất lượng đầu vào để đảm bảo cung cấp hàng hóa liên tục.

Ngoài ra, các kế hoạch liên quan đến số hóa, mở rộng thị trường hay phát triển mô hình bán lẻ mới cũng được quan tâm.

Hệ thống bán lẻ đang thay đổiHệ thống bán lẻ đang thay đổi

TTO – Trước những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, sự bùng nổ của công nghệ hỗ trợ, địa điểm tập trung đông dân cư và sức mua tốt không còn quá quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường bán lẻ. bán lẻ tại Việt Nam.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *