Nữ sinh 16 tuổi đang khỏe mạnh đi khám thì bất ngờ bị phát hiện ung thư di căn khắp ổ bụng.

Rate this post


LÊ PHƯƠNG. 15/09/2022 19:28 PM (GMT + 7)


Ung thư đại trực tràng là bệnh thường gặp nhưng nhiều người chủ quan, nhất là người trẻ nên nhiều trường hợp đến bệnh viện mà khối u đã di căn ra nhiều bộ phận.

TS.BS Ung Văn Việt, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, mặc dù những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở các độ tuổi khác nhau nhưng khi được thông báo về bệnh, hầu hết bệnh nhân đều một điều. điểm chung: quá bất ngờ vì chưa bao giờ nghĩ mình bị ung thư do không có triệu chứng rõ ràng.

Vừa qua, bác sĩ Việt tiếp nhận một nữ sinh 16 tuổi, trông rất khỏe mạnh, đến khám vì bị tắc ruột phải phẫu thuật ở tuyến dưới.

Khi nhập viện, các bác sĩ chỉ định chụp chiếu cho bệnh nhân, kết quả cho thấy bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng, di căn khắp các cơ quan như gan, phổi, mạch máu lớn … Đáng nói, ngoài tắc ruột, Được phẫu thuật trước đó, nữ bệnh nhân này không có biểu hiện gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Vì vậy, khi bác sĩ thông báo mắc bệnh, cả bệnh nhân và gia đình đều bàng hoàng.

Nhiều người đi khám và nội soi thì bất ngờ bị phát hiện mắc bệnh ung thư trực tràng. (Hình minh họa)

Bác sĩ Việt cho biết, điểm chung của những người mắc bệnh ung thư đại tràng khi còn trẻ là tính ác tính và sự chủ quan của người bệnh. Vì vậy, khi phát hiện và điều trị thì hiệu quả rất thấp.

Không chỉ với những trường hợp trẻ như bệnh nhân trên, bác sĩ Việt cho biết, nhiều người dù có nguy cơ mắc bệnh, có dấu hiệu lâm sàng nhưng cũng rất chủ quan, không đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. .

Điển hình như một bệnh nhân tên Đông, 45 tuổi ở TP.HCM, đi ngoài phân lỏng nhưng lại cho rằng mình bị rối loạn tiêu hóa. Khi tình trạng bệnh kéo dài và không thể kiểm soát, bệnh nhân đi nội soi và các bác sĩ thông báo bị ung thư đại tràng. “Gia đình tôi nhiều đời không ai mắc bệnh ung thư nên khi nhận kết quả tôi rất bất ngờ”, bác sĩ Đông chia sẻ.

Bác sĩ Việt cho biết, đại tràng là cơ quan quan trọng, bao gồm kết thúc quá trình tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, tổng hợp một số vitamin và có nhiệm vụ đào thải các chất không cần thiết. đào thải ra khỏi cơ thể, bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 ở nam và thứ 3 ở nữ trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tuy là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm thì khả năng chữa khỏi 90%. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp điều trị thành công, thậm chí có người sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Ăn uống lành mạnh, có lối sống khoa học sẽ giúp phòng ngừa tốt bệnh ung thư đại trực tràng. (Hình minh họa)

Bác sĩ Việt chia sẻ, với những ca bệnh được phát hiện sớm, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính và triệt để. Ngoài ra, có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị tùy theo tình trạng và giai đoạn bệnh của bệnh nhân.

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, các bác sĩ Việt Nam nhấn mạnh tầm soát định kỳ để phát hiện sớm. Theo đó, những người từ 40 tuổi trở lên nên tầm soát ung thư đại trực tràng ít nhất mỗi năm một lần.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các đối tượng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao như: thường xuyên bị viêm loét đại tràng, gia đình có người bị ung thư đại trực tràng, đã phát hiện hoặc cắt bỏ polyp. các polyp cần được tầm soát ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu.

Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế ăn thịt, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều muối, bia rượu. Ngoài ra, cần tăng cường vận động để nâng cao sức khỏe.

Nguồn: https: //phunuvietnam.vn/nu-sinh-16-tuoi-khoe-manh-di-kham-bat-ngo-phat-hien-bi-ung-thu -…

Thanh niên tưởng mình bị ung thư lưỡi, bác sĩ cảnh báo 2 thói quen gây ung thư ít ai để ý

Do chủ quan khi mắc bệnh viêm lưỡi, cộng với việc tự ý dùng thuốc nam điều trị, bệnh nhân đã phải chịu đựng căn bệnh ung thư lưỡi di căn dù tuổi đời còn khá trẻ.

Ung thư lưỡi

Theo LÊ PHƯƠNG. (Phụ nữ Việt Nam)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *