Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trùng Khánh (Trung Quốc)

Rate this post

Ngày 16/9, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị hợp tác kinh tế thương mại tỉnh Trùng Khánh và lễ ký kết biên bản ghi nhớ. Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công thương giữa Cục Xúc tiến thương mại với Thành ủy Trùng Khánh, các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và các Hiệp hội, doanh nghiệp thành đạt. Đường phố Trùng Khánh theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác tích cực, chủ động giữa Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh. Khanh, Trung Quốc trong những năm gần đây, cũng như sáng kiến ​​ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hợp tác lâu đời. Với nhiều lợi thế trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng và lớn nhất của Việt Nam. Trong hai năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng các cơ quan hữu quan của hai nước đã tích cực kết nối, kịp thời trao đổi, đề xuất nhiều biện pháp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, thông tin và truyền thông. Giao thương hàng hóa giữa các doanh nghiệp hai nước được duy trì thông suốt.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước trong hai năm 2020 và 2021 sẽ vẫn đạt trên 100 tỷ USD. Riêng 8 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương của Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước duy trì đà tăng trưởng ổn định, đạt hơn 117 USD. tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Xác định rõ tiềm năng và vai trò quan trọng của thị trường khu vực phía Tây Trung Quốc cũng như của thành phố Trùng Khánh – một trong bốn thành phố lớn trực thuộc trung ương Trung Quốc, ngay từ năm 2014 với sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, Bộ Công Thương Việt Nam đã quyết định chọn thành phố Trùng Khánh để thành lập Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc. “Văn phòng được thành lập với mục đích quan trọng là thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh, hỗ trợ thúc đẩy và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương Việt Nam và các tỉnh, thành phố miền Tây đầy tiềm năng của Trung Quốc” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được ký kết lần này, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội và doanh nghiệp cần chủ động trao đổi, thống nhất phương án triển khai. hiệu quả các nội dung đã thống nhất, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế – thương mại.

“Tôi tin tưởng rằng thông qua Hội nghị Xúc tiến Thương mại và Đầu tư và Biên bản ghi nhớ được ký kết trong dịp này, các bên sẽ thảo luận, hiểu rõ hơn về nhu cầu và tiềm năng của mỗi bên, cụ thể hóa nhu cầu hợp tác thành các kế hoạch đầu tư, kinh doanh cụ thể và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. cho các doanh nghiệp. Qua đó, các hoạt động tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam cũng như các nước RCEP với thành phố Trùng Khánh và rộng hơn là thị trường phía Tây Trung Quốc sẽ được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ. – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định. /.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *